Hộp thư của trang fan thường xuất hiện những thắc mắc như:
Các quản trị viên đã viết các lưu ý về quá trình hoàn thành một bản dịch và các công cụ được sử dụng để tránh tốn thời gian trả lời các câu hỏi lặp lại này. Diễn đàn của chúng ta cũng nên có các bài viết tương tự.
Hãy viết bài trên Facebook một cách ngắn gọn và súc tích. Tuy nhiên, ở đây chúng ta cần trình bày một cách cặn kẽ hơn.
Dưới đây là các công cụ được liệt kê theo thứ tự từ giai đoạn kỹ thuật tới phiên dịch.
Bằng việc áp dụng những công cụ sau đây, bạn có thể tự chủ và không bị nhàm chán.
Các dịch giả cũng có thể xem qua nếu muốn thực hiện dự án một mình.
Table of Contents
Tool dịch real-time
Đây là công cụ được tôi phát triển, có thể áp dụng cho phần lớn các trò chơi.
Hex Editor / File Analyzer

<- template result.
Mỗi file có một cấu trúc khác nhau, cách lưu trữ khác nhau.
Nhưng mọi file đều hiển thị được dưới dạng hex.
Hex Editor có thể mở tất cả các file và chỉnh sửa dữ liệu trên ổ đĩa cứng và bộ nhớ ram.
Để kiểm tra tính đơn giản của cấu trúc dữ liệu, ta cần xem xét nén hay mã hóa dữ liệu bên trong, cũng như xác định liệu đó là archive hay data (bao gồm text, ảnh, …). Thêm vào đó, ta có thể tìm kiếm thông tin chi tiết hơn về tập tin trên google dựa vào magic bytes của nó.
Chúng ta sẽ hiểu được điều cần thiết và sử dụng trang bị phù hợp cho giai đoạn tiếp theo nếu được cung cấp đầy đủ thông tin (hoặc không có gì).
File Extractor / Reimporter
Hỗ trợ nhiều thuật toán nén (DEFLATE, LZO, …), mã hóa (CRC, AES, …), …
Không chỉ extract, công cụ này có hỗ trợ re-import (với script extract) các file đã extract về file gốc nếu cấu trúc dữ liệu không quá phức tạp.
Image Analyzer
Tile, 12×36, 8bpp
Mỗi hình ảnh đều có kích thước width (rộng) x height (cao), dãy pixel và định dạng (pixel format: A8, A8R8G8B8, …).
Máy tính có thể hiển thị đúng dãy pixel của file BMP là nhờ dựa vào các thông tin về kích thước và pixel format ở header của file BMP.
Nhưng với game đôi khi file ảnh chỉ có dãy pixel, nếu có header thì header cũng sẽ được tùy biến (bỏ những phần không cần thiết).
Khi đó nếu muốn xem ảnh thì sẽ cần một công cụ hiển thị dãy pixel này thành một hình ảnh hoàn chỉnh theo các thông số width, height, pixel format tùy chỉnh.
Có nhiều công cụ, mỗi công cụ sẽ hỗ trợ những loại pixel format khác nhau.
Emulator / Debugger / Dissembler / Assembler / Decompiler
PCSX2 bộ gỡ lỗi – VWF.
Phần mềm Hex editor và kiến thức hiện có thường không đủ để xử lý dữ liệu trong những định dạng phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta luôn có thể tìm ra cách giải quyết, dù có hơi khó khăn nhưng không sao.
Chúng ta cần một công cụ giám sát và sửa lỗi phù hợp để phân tích cách đọc file và giải mã game, từ đó tìm ra các quy tắc phụ thuộc vào hệ điều hành của trò chơi.
Công cụ này đã giúp đánh bại Denuvo: https://www.youtube.com/watch?v=BSme1laDO2c
Programming language / Compiler / IDE
Đây là công cụ để tạo ra những công cụ khác
Khi đã có đầy đủ tài liệu, thông tin về định dạng của tập tin thì thay vì edit\unpack\repack trên hex editor,.
Tính năng tự động trích xuất ePack giúp chuyển đổi sang một định dạng thông dụng để thuận tiện cho việc chỉnh sửa, hãy phát triển một công cụ tương tự.
Ví dụ: Cần thay đổi: Văn bản dạng số sang văn bản thường, chuyển đổi chuỗi điểm ảnh sang hình ảnh định dạng PNG, …
Ngôn từ chỉ là một công cụ, tùy vào mục đích sử dụng, bạn cần phải chọn lựa ngôn từ và môi trường phù hợp để phát triển.
Sau khi các file đã được chuyển đổi sang định dạng phổ biến, các công cụ thông thường sẽ được áp dụng tiếp theo.
Movie Encoder / Subtitle Editor
Có những đoạn cắt cảnh trong một số game console không có phụ đề tiếng Việt, vì vậy phải sử dụng hardsub để thêm phụ đề vào.
Image Editor
Chỉnh sửa hình ảnh, kiểu chữ (PNG, TGA, DDS, …) .
Font Editor
Sửa đổi các định dạng phông chữ phổ biến (otf, ttf, …).
Bitmap Font Generator
Tạo font bitmap nếu không muốn vẽ ảnh chữ.
Text Editor
Nếu việt hóa là dịch sang tiếng Việt thì đây chính là công cụ để trả lời cho câu hỏi:
“việt hóa game bằng tool gì?”
Cách sử dụng rất dễ dàng: mở tệp và bắt đầu chuyển đổi sau đó lưu lại.
Tuỳ theo sở thích của mỗi người.
Forum / Document / Source code / …
Nhằm tránh sự phụ thuộc vào các công cụ sẵn có, chúng ta cần hướng tới việc tự chủ động. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng phải tự thực hiện tất cả công việc như phân tích binary hay debug. Trước khi bắt tay vào thực hiện, tìm kiếm trên google để tìm kiếm những người đã làm điều tương tự và chia sẻ kết quả nghiên cứu của họ cho cộng đồng. Bên cạnh đó, tài liệu cũng là một nguồn thông tin hữu ích để giải quyết những vấn đề phức tạp. Nếu sử dụng bộ SDK của nền tảng PS3, PS4, Wii,… Thì có thể sử dụng các công cụ đi kèm để giải quyết các vấn đề chuẩn.
Hãy tận dụng những công cụ có sẵn, nhưng đừng lệ thuộc vào nó.
Tìm kiếm các trang web cung cấp tài liệu và công cụ chuyên dành cho một trò chơi nhất định.
Bộ não
Chắc hẳn bạn cũng thấy bài viết này chứa rất nhiều liên kết vì có quá nhiều thuật ngữ.
Tuy nhiên, nếu giải thích từng thuật ngữ thì có thể dẫn đến sự phức tạp với nhiều thuật ngữ khác.
Sử dụng các phần mềm này rất dễ dàng, hầu hết các tài liệu đều có trên trang chủ. Đây đủ là những công cụ cần thiết để dịch ngôn ngữ cho tất cả các trò chơi.
Tuy vậy, để tận dụng mọi công cụ đều yêu cầu kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Bạn có chắc là bạn giỏi cả tiếng Anh (hoặc Nhật,…) Và tiếng Việt không?
Bạn có biết những quy tắc khi dịch thuật?
Hãy để người khác nhận xét bản dịch của bạn.
> Có bạn hỏi “hướng dẫn mình việt hóa game này đi?”
Không phải game nào cũng giống nhau, trừ khi ai đó phân tích rồi viết sẵn tool cho riêng game đó.
Lúc đó sẽ cần người mò tool để hướng dẫn cách dùng tool lại cho người khác (rồi làm theo như vẹt).
Không có tool sẵn thì phải làm đủ thứ chuyện.
Chuyện kỹ thuật có thể mất cả ngày hoặc cả tuần, nghĩ xem ai sẽ “hướng dẫn” chỉ vì một bạn trẻ tò mò.
Sau học kỳ 1, nếu bạn là dân IT hay Dev gì đó, chắc chắn bạn đã biết hết những thứ này.
Ngay cả bằng cách nhìn hoặc đoán qua trình duyệt hex, bạn cũng có thể nhìn thấy cấu trúc của file.
Bạn cần tìm hiểu một ít về lập trình và cấu trúc dữ liệu để có kiến thức về con trỏ và khả năng viết tool đọc ghi file. Nếu bạn không phải chuyên gia thì không cần lo lắng, chỉ cần biết một chút đủ để sử dụng, không cần phải học đến mức trở thành một lập trình viên.
Có khả năng và tư duy lập trình cơ bản sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tiếp thu những thứ mới.
Thành tựu sẽ đến từ sự kiên trì.
Trong thời gian sắp tới, ta có thể viết thêm một số bài viết về hình thức tổng thể của tài liệu, kiểu chữ và cách lưu trữ.
Một số mẹo để tìm và xử lý tập tin nhanh chóng với hầu hết các định dạng hiện tại.
Những trò chơi đã được chúng tôi xử lý thực tế (bao gồm nhiều nền tảng và thể loại khác nhau, đều có nhiều điểm tương đồng), ví dụ như sau:
Một số khó khăn khi phiên dịch trò chơi và cách xử lý.
Đủ để các bạn có kiến thức cơ bản và khả năng tự suy nghĩ phát triển thêm.
Chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm thực tế sau khi đã hoàn thành các bản dịch.
Knowledge Is Power Only if You Know How to Use It.