Hướng dẫn lộ trình tự học lập trình game cho người chưa biết gì

by O2TV

Bạn có thể trở thành nhà phát triển game ở mọi cấp độ. Tôi đã từng nghĩ rằng điều đó là không thể, nhưng tôi vẫn quyết định thử và đó là nỗ lực khó nhất mà tôi từng trải qua. Tuy nhiên, thành quả cuối cùng đã xứng đáng với sự cố gắng đó. Hiện tại, tôi nhận ra rằng việc phát triển game giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, bạn chỉ có thể tiến bộ bằng cách thử => thất bại => cải thiện.

Mình đã tự tìm hiểu và học hỏi mọi kiến thức hiện có và bây giờ mình muốn chia sẻ lại cho bạn. Dưới đây là những kinh nghiệm để tự học lập trình Game hay như thế nào! Có thể nói rằng.

Để phát triển một trò chơi, bạn phải trải qua 6 giai đoạn: Design, Art, Code, Audio, hoàn thiện, quảng cáo

1. Design

Lời khuyên

Bạn đã có một ý kiến tuyệt vời*.

Lời khuyên

Tuy nhiên, làm sao để bạn có thể ghi chép nó xuống giấy?

Có thể cung cấp các đề xuất về nội dung cần viết, tuy nhiên mỗi cá nhân lại có phương pháp riêng. Một số người có thể viết tài liệu dài tới 60 trang, trong khi những người khác chỉ viết một trang ghi chú sơ sài và chỉ hiểu một mình.

  • Vấn đề quan trọng nhất khi viết ý tưởng trò chơi là gì để tạo nên một sản phẩm tuyệt vời? Viết ra ba điểm tiếp theo sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn đã hiểu rõ điều này. Trò chơi có khuyến khích tư duy hay gây tranh cãi? Có một kết cục bất ngờ hay đang thực hiện điều gì đó chưa từng được thực hiện trước đó?
  • Cơ chế chơi của bạn là những việc người chơi của bạn cần thực hiện và vì lý do gì. Nó có thể đơn giản như cách sử dụng phím QWOP để di chuyển trong trò chơi QWOP hoặc nhấn các phím để trò chuyện trong Mystic Messenger, hoặc có thể là hàng loạt các phím kết hợp trong Dwarf Fortress. – Cách chơi: Người chơi của bạn cần thực hiện những gì? Và vì lý do gì?
  • Người chơi cần ghi nhớ về bản chất của trò chơi như thế nào? Những tình cảm nào họ nên trải nghiệm khi hoàn thành trò chơi của bạn? Mỗi trò chơi đều mang một câu truyện riêng. Hãy suy nghĩ về câu truyện sẽ được người chơi cảm nhận trong trò chơi của bạn. Có thể là những số trong 2048, hoặc xây dựng một đất nước trong Civilization, hoặc những tương tác im lặng trong Monument Valley.
  • Sự ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Trò chơi của bạn gây ấn tượng như thế nào? Hình ảnh? Âm thanh? Có thể bạn sẽ thêm vào trò chơi của bạn một cảm giác retro với đồ họa pixel và âm nhạc chiptune. Sự ấn tượng ban đầu sẽ thu hút người chơi vào trò chơi. Tâm trạng – cảm giác:

Bạn gặp khó khăn để nghĩ ra một ý tưởng hay ho, đừng lo bạn không phải là người duy nhất…

Hãy tham gia sự kiện hackathon/jam, nơi bạn và các thành viên khác sẽ tham gia để tạo ra một trò chơi trong thời gian ngắn. Trong quá trình đó, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các thành viên khác và trải nghiệm cảm giác sáng tạo và đầy hứng khởi. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham gia Ludum Dare – một sự kiện hackathon/jam có quy mô lớn.

  • Bằng việc ghi chép ý tưởng của mình, chúng tôi và các nhà phát triển khác lưu trữ một danh sách các ý tưởng, từ đó có thể tham khảo lại khi gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng mới.
  • Khi nảy sinh ý tưởng mới, hãy ngưng tất cả hoạt động và ghi lại ý tưởng đó.
Bài HOT 👉  Top 10 Game Naruto Mobile Mới Toanh, Hấp Dẫn Nhất Hiện Nay

Resources

Để thực hiện công việc:

  • Google Drive.
  • GitHub yêu cầu sử dụng git và Unity .Gitignore.
  • Công cụ Unity Collab là phần mềm đơn giản nhất trong số ba công cụ, tuy nhiên ở phiên bản miễn phí có nhiều giới hạn.

Game design:.

  • Tác phẩm The Art of Game Design của Jesse Schell.
  • Gamasutra.

2. Art

Lời khuyên

Chúc mừng nếu bạn đã lên kế hoạch cho suy nghĩ của mình, bạn đã làm được rất tốt! Bây giờ, bạn có thể phát triển trò chơi thực tế.

Nếu bạn không có khả năng viết mã, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với giai đoạn thứ 3 là Lập trình trước khi đến giai đoạn Nghệ thuật.

Sắc thái, hình thức, không gian là ba điểm cơ bản của hình ảnh để vẽ nên một vật phẩm duyên dáng. Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện, không cần lo lắng không biết cách làm.

UI

Hãy suy nghĩ về cách tạo sự độc đáo nhưng vẫn thực tiễn cho nó, bao gồm một bảng màu độc đáo, phông chữ, hình dạng và biểu tượng phù hợp. Liệu có gặp phải sự phân tâm do màu sắc, phông chữ hoặc biểu tượng không? Thông tin quan trọng có thể được đọc rõ và dễ hiểu hay không?

2D animation

Bạn có hai sự lựa chọn: .

  • Áp dụng các bảng sprite sử dụng TexturePacker (hoặc Sprite Packer nếu sử dụng Unity) để minh họa cho từng khung hình của hoạt hình dựa trên cấu trúc dựa trên xương.
  • Vẽ từng phần của hoạt hình, sau đó áp dụng hiệu ứng vị trí bằng cách sử dụng cơ chế dựa trên khung xương. Nếu bạn đang làm hoạt hình 2D và sử dụng Unity, thử chỉnh sửa các trục hình ảnh hay Anima2D để giảm thiểu việc sử dụng bộ nhớ và thực hiện nhanh chóng cũng như dễ dàng hơn.
Bài HOT 👉  Mẹo nhỏ bạn cần biết: Cách làm điện thoại hết lag khi chơi game

Misc

Một số mẹo miscellaneous art tip áp dụng không chỉ trong trò chơi mà còn trong các phần mềm khác dưới đây.

Tài sản mẫu gạch để tạo hình ảnh lát gạch và tiết kiệm không gian lưu trữ.

Các hình ảnh có thể mở rộng và giúp tiết kiệm dung lượng bộ nhớ trong cho tài nguyên 9-patch/9-slice với các cạnh không thể mở rộng được.

Để tiết kiệm dung lượng, hãy đặt kích thước của từng tài nguyên là bội số của 4 hoặc lũy thừa của 2. Việc này tùy thuộc vào phương pháp nén tài nguyên của bạn.

Để nhanh chóng xuất từng lớp dưới dạng tệp, bạn có thể dùng tính năng “File > Export > Layers to Files” trong Photoshop. Tệp xuất ra có thể là định dạng PNG hoặc JPEG.

Resources

Tạo giao diện người dùng: Photoshop, Sketch.

Cách tạo UI đẹp:

  • Thiết kế Google Material ().
  • Các quy định và hạn chế về giao diện người dùng của Apple.

Tạo 2D assets:

  • Photoshop ().
  • Gimp.
  • Phần mềm Paint Tool SAI sẽ phù hợp cho những người yêu thích phong cách mượt mà/anime.

Tạo 3D assets:

  • Phần mềm Blender () rất mạnh mẽ nhưng khó tiếp cận.
  • Phần mềm Maya rất thích hợp cho việc tạo hoạt hình.
  • Max. Tốt cho việc tạo hình ảnh.

Các asset miễn phí:

  • Behance () cung cấp các Font, biểu tượng và các thiết kế khác.
  • KennyNL chuyên về nghệ thuật UI/2D/3D.
  • Open Game Dev Art là một thư viện tài nguyên art lớn chứa các tài nguyên do người dùng đóng góp.
Bài HOT 👉  GameFi là gì? Lập trình game mảng blockchain

Cảm hứng:

  • Dribbble. Các thiết kế được tạo ra bởi các nhà thiết kế.
  • Behance () là nơi cho những thiết kế của bất kỳ ai.
  • Itch.Io (). Các trò chơi indie tuyệt vời.

3. Code

Debug.Log(“Oh boy! Time to code!! ^_^”);

Chọn một công cụ phát triển game và một môi trường phát triển tích hợp (IDE – tức là một ứng dụng cho phép bạn viết mã). Bạn nên bắt đầu từ đâu?

Bước tiếp theo? Lập trình.

Nếu bạn không biết cách lập trình, đừng lo lắng. Bạn có thể học được.

Đủ để khởi đầu là các quy tắc căn bản của khoa học máy tính này. (Một trong những ngôn ngữ chính mà framework phát triển game Unity 3D sử dụng là C ++, tất cả các ví dụ code ở đây đều trong C ++.)

Thực chất của Mã chính là Dữ liệu, được lưu trữ trong các biến và loại dữ liệu (Data type). Một biến có thể được khai báo như sau:

int i = 0;

Trong đó, integer là kiểu dữ liệu. I là tên của biến. Và = 0 là phép gán giá trị ban đầu cho biến.

Thì này là cái gì vậy?

string s = "pusheen is best cat";

Loại dữ liệu chuỗi được áp dụng để lưu trữ giá trị của biến s, trong đó giá trị được gán là “pusheen là mèo tốt nhất”.

Số nguyên bao gồm int và long. Số thập phân gồm float và double. Chuỗi (string) bao gồm bất kỳ câu nào.

Bài HOT 👉  Game AAA là gì và Top 5 tựa game AAA không thể bỏ lỡ

Nếu một điều kiện cụ thể đúng, câu lệnh if sẽ được thực hiện.

if (true){ //true is always true!
 doThings(); //I'm inside the if statement's brackets; run me!
}

Nếu điều kiện không đúng, sẽ chuyển sang xét các điều kiện else if khác nếu có:.

int i = 1;
if (i == 0){
 doThings();
}
else if (i == 1){
 doOtherThings(); //I'm gonna be run!
}

Hoặc, nếu không thì chỉ cần chạy một số mã khác mà không có else:.

int i = 60000;
if (i == 0){
doThings();
} else {
doOtherThings(); //I'm still gonna be run.
}

Khi điều kiện vẫn được thỏa mãn, các vòng lặp for/while sẽ tiếp tục thực thi. Tuy nhiên, khi điều kiện không còn đúng nữa, vòng lặp while sẽ kết thúc.

while (someBool == true){ //condition
 doThings(); //We'll keep doing things until someBool is false
}

Vòng lặp while này sẽ chạy trong khoảng thời gian bao lâu?

while (true){
doThings();
}

Về vòng lặp while, đó là một vòng lặp trong đó:.

int i = 0;
while (i < condition){
  doThings();
  i++; //increment after doing things
}

Điều đó có nghĩa là:

for (int i = 0; i < condition; i++){
  doThings();
}

Ta cần đánh giá và sử dụng thông tin, kèm theo việc lưu trữ dữ liệu đó thành các hình thức cơ bản. Các hình thức cơ bản này bao gồm mảng, danh sách, hàng đợi, ngăn xếp và tập hợp.

Ví dụ nhanh về Mảng: .

/*
Say you have numbers 0 through 9 that you want to store somewhere. You can store it in an array!
*/
int[] arr = new int[10]; 
/*
The [] brackets declare an array. We assign a new array to arr of size 10 - that means it can hold 10 elements. Arr now looks like this:
arr = [ 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 ]
*/
for (int i=0; i<10; i++){
 arr[i]=i; //We assign whatever i is to the the ith index of arr.
//Did you know data structures' indices start at 0? 
}
/*
After the for loop, our array data structure should look like this!
arr = [ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ]
*/

Những hàm cơ bản là những đoạn mã ngắn mô tả cho một chuỗi mã lớn. Ví dụ: nếu bạn gọi, các hàm và các ngoại lệ 5:.

EatBread();

Và hàm EatBread() có dạng như sau:.

void EatBread(){ //<---this is a function.
breadAte=true;
 printf("I CAN FEEL THE CARBS COURSING THROUGH MY BODY");
}

Tiếp theo, gọi hàm EatBread() thực sự là một lời gọi đến hai câu lệnh trong chức năng EatBread().

Bài HOT 👉  Tổng hợp 1001+ thuật ngữ trong Liên Quân Mobile

Ngoại lệ sẽ xảy ra nếu bạn thực hiện sai. Những cảnh báo màu đỏ đang hiển thị để cho bạn biết cần phải sửa lại, chúng là.

Để khám phá thêm về các tính năng, bạn có thể ghé thăm trang này; và để giải quyết các trường hợp đặc biệt, hãy truy cập vào đường dẫn này.

Tiếp theo, có một số điều khác mà bạn cần phải biết:

Bạn sẽ phải sử dụng ngôn ngữ lập trình nào để viết code? Có thể là C++, Javascript hoặc C#. Mỗi ngôn ngữ sẽ có cấu trúc viết riêng biệt và cho phép bạn thực hiện những chức năng khác nhau.

Giao diện lập trình ứng dụng (API) là gì? Sau khi biết những kiến thức cơ bản, người dùng sẽ cần tìm hiểu API cụ thể của ứng dụng trò chơi. Các API đại diện cho một chuỗi các công cụ mạnh mẽ, được bọc trong các lớp và chức năng đơn giản có thể được gọi ra. Sử dụng API giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn và dễ dàng hơn.

Quan sát một dự án sử dụng công cụ chơi game mà bạn lựa chọn, Unreal và Unity đều có nhiều dự án không mất phí để tham khảo. Điều này cho phép bạn khám phá cách các yếu tố kết hợp với nhau và bạn có thể tạo ra ý tưởng trò chơi riêng của mình.

if (you.getThisFar()==true){
veryProud=true;
you.didIt(); //CURRENT MOOD: THE SHKEST 
}

Tôi hiểu rằng việc lập trình có thể khiến bạn cảm thấy sợ hãi ban đầu khi bạn gặp phải các trở ngại liên tục. Nhưng đó không phải là dấu hiệu của việc bạn không giỏi lập trình, mà đó là một thử thách. Bạn sẽ phải vượt qua những thất bại để đạt được thành công. Điều tôi muốn truyền đạt là:

Bài HOT 👉  Zombie Tsunami (MOD Menu, Tiền, Não, Mở Khóa) 4.5.128 APK

Nhưng nó cũng như bất kỳ kỹ năng nào khác khi bạn sẽ tốn thời gian để học hỏi và thuần thục.

Tiếp theo đó, các bạn sẽ tiếp tục được cập nhật thêm kiến thức về tự học lập trình Game từ TopDev Blog! Nếu muốn tham khảo thêm các bài viết tương quan về Game thì có sẵn.

  • Trong thế giới lập trình game, sự sáng tạo là một yếu tố không thể thiếu.
  • Bảng biểu miêu tả công việc phát triển trò chơi.
  • Danh sách 5 ngôn ngữ lập trình game phổ biến để học hiện nay.

Hãy không bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm các công việc lập trình Game mới nhất tại O2TV nhé!

Related Videos

Leave a Comment

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này

[X]